Dự đoán giá vàng 2014, một năm tiếp theo của điệu nhảy giá vàng!?

Cuộc tranh luận về kênh đầu tư vàng có lẽ khó có thể có được hồi kết thực sự. Nhưng ở một góc độ nào đó, liệu có thể dự đoán về xu hướng của thị trường vàng thời gian tới? Nhận định chung là giá vàng sẽ còn biến động, ngay người lạc quan nhất cũng chỉ dám đưa ra nhận định: Giá vàng sẽ dừng lại ở ngưỡng 1.100 USD/ounce.


Năm 2013, giá vàng mất gần tới 30% giá trị điều này gây tâm lý hoang mang trong giới đầu tư vàng. Đây cũng là năm giá vàng giảm mạnh nhất trong 32 năm trở lại đây.

Hãy nhìn vào môi trường vĩ mô mà chúng ta được tiếp cận ngay trong năm mới 2014:

• Tình trạng lạm phát tại Mỹ mà những người đam mê vàng bày tỏ sự lo ngại kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008 giờ đây gần như đã chết. Các số liệu CPI mới nhấtcho thấy tỷ lệ lạm phát chỉ ở mức 1,2% và giá năng lượng cũng giảm nhiều so với trước đây.

• Chương trình nới lỏng định lượng vốn đã kích thích nỗi sợ hãi lạm phát trong nhiều năm qua giờ đây đã được FED thu hẹp lại, từ 85 tỷ USD mua trái phiếu hàng tháng xuống còn 75 tỷ USD/tháng. Khả năng chấm dứt gói QE này cũng đang được nhiều người kỳ vọng.

• Thâm hụt ngân sách liên bang, mặc dù vẫn còn quá cao, nhưng vẫn chạy theo xu hướng giảm và dự kiến sẽ chỉ chiếm 3,3% GDP trong năm tài chính 2014.

• Các công ty khai thác vàng đang tiến hành bảo hiểm rủi ro bằng cách bán các hợp đồng kỳ hạn với mục tiêu quản lý giá vàng hiệu quả hơn (và gửi đi một tín hiệu rất tiêu cực ra thị trường).

• Các quỹ đầu tư và các tổ chức lớn khác- động lực đằng sau sự gia tăng của giá vàng giao ngay trong suốt thập kỷ qua- dường như sẽ tiếp tục từ bỏ vàng nếu dòng chảy từ các quỹ ETF cho thấy bất kỳ dấu hiệu xấu nào.Lượng nắm giữ vàng tại các quỹ ETF đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2008.

• Vàng hiện nay còn phải cạnh tranh lớn với đám đông thành lập Bitcoin và các loại tiền tệ “ảo” khác. (Một số người cho rằng Bitcoin chỉ là một trò đùa , tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nó sẽ không có khả năng lấn áp sức mạnh của vàng trong thời gian tới.)

Và trên tất cả, chúng ta nên nhớ rằng vàng đã có hẳn một lịch sử tăng giá kéo dài suốt 12 năm. Khi thị trường giá tăng gần nhất của vàng bị phá vỡ vào năm 1980, phải mất tới 2 thập kỷ thì vàng mới tìm thấy đáy của mình.

Ý kiến một số chuyên gia về đầu tư vàng:

Ông Schnider chia sẻ, với triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu có vẻ nhiều hứa hẹn trong năm 2014, giới đầu tư sẽ hứng thú hơn với những tài sản có mức độ rủi ro cao hơn, thay vì những tài sản an toàn như vàng.

Năm 2013 là năm giảm giá mạnh nhất của vàng trong 32 năm trở lại đây, với mức giảm 28%. Việc FED cắt giảm QE3 và lạm phát thấp được cho là những nguyên nhân chính khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi thị trường vàng trong năm qua.

Trước đó, chính sách tiền tệ lỏng lẻo nhằm hỗ trợ tăng trưởng của các ngân hàng trung ương trên thế giới đã đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục 1.920 USD/oz vào tháng 9/2011. Sáng nay (2/1), giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á ở mức trên 1.220 USD/oz.

UBS không phải là tổ chức dự báo duy nhất tỏ ra bi quan về triển vọng giá vàng trong năm tới. Tương tự UBS, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ dự báo giá vàng sẽ giảm ít nhất 15% trong năm nay.

Tuy nhiên, cũng có một số nhà dự báo khuyến nghị mua vàng. Ông Joe Magyer, nhà phân tích cấp cao thuộc Motley Fool, nói rằng, các nhà đầu tư không nên xem thường khả năng leo thang trở lại của lạm phát trong năm nay. Môi trường lạm phát cao có lợi cho giá vàng vì vàng là tài sản chống lạm phát hàng đầu.

“Tôi cho rằng, thời điểm để lo chuyện lạm phát là lúc không ai cảm thấy lo cả. Và đó có lẽ chính là lúc này. Nếu ai đó mua vàng ở mức giá 1.900 USD/oz, thì không có lý do gì để không quan tâm tới vàng ở mức giá 1.200 USD/oz”, ông Magyer nói.

Đối với các nhà đầu tư có ý định “dấn thân” vào vàng trong năm nay, các chiến lược gia khuyến cáo mua vàng vật chất, tránh cổ phiếu của các công ty khai mỏ vàng. “Lợi nhuận của các công ty khai mỏ vàng sẽ chịu áp lực giảm… Nếu muốn đầu tư vào vàng, tốt nhất hãy nắm giữ vàng vật chất”, chuyên gia Schnider thuộc ngân hàng UBS đưa ra lời khuyên.

Sưu tầm,
www.chucmungnammoi.vn

Dự đoán giá vàng 2014, một năm tiếp theo của điệu nhảy giá vàng!? Dự đoán giá vàng 2014, một năm tiếp theo của điệu nhảy giá vàng!? Reviewed by Nguyễn Trí Hiển on 10:18 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.