I. NỐT GỈ SẮT
Tất cả hàng gốm sứ đều làm từ đất sét, nguyên liệu từ đất, có chứa chất khoáng dưới dạng bụi li ti. Vì là chất tự nhiên, nó thường có một số tạp chất. Một trong số những tạp chất này sẽ rất hữu ích cho các nhà sưu tập, đó là sắt. Sau một thời gian dài, sắt chuyển lên bề mặt của vật gốm sứ và tạo thành đốm nhỏ đậm màu. Sắt khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và chuyển thành màu nâu hay thậm chí là đen.
Nốt gỉ sắt là dấu hiệu có ích cho nhà sưu tập gốm sứ bởi vì phải mất rất nhiều năm cho quá trình trên và việc xuất hiện các đốm gỉ sắt là dấu hiệu của thời gian. Điểm nhận dạng này dễ thấy nhất trên hàng men vì các nguyên liệu làm hàng này thường có màu trắng.
Các đốm gỉ sắt khá phổ biến trên hàng men trắng xanh thời nhà Minh vì những vật này có thời gian tương đối lâu, đủ cho các đốm gỉ đó xuất hiện. Ngoài ra, có vẻ như loại đất dùng để làm hàng gốm sứ thời kỳ đó có chứa nhiều tạp chất hơn cả. Đốm gỉ sắt cũng dễ tìm thấy trong các vật gốm sứ có màu đời nhà Thanh nhưng ít hơn.
Việc làm giả đốm gỉ sắt có thể làm được nhưng không phổ biến, có lẽ vì khó làm được giả một cách hoàn hảo. Hầu hết các đốm gỉ sắt làm giả có thể bị phát hiện nếu người xem là người đã được thấy chúng trên những đồ thật.
Một số ví dụ về đốm gỉ sắt trong bộ sưu tập của Chalre Collection.
Nhiều nốt gỉ sắt trên bình gốm sứ
Cái bình men này có một nốt gỉ sắt khá lớn.
Nốt gỉ sắt trên đồ tráng men ngọc bích thường khó thấy hơn.
Nốt gỉ sắt nhỏ
Nốt gỉ sắt trên nắp hộp.
LỘT MEN (Tuột men)
Nước men là lớp đem lại vẻ óng ả và mướt cho đồ gốm sứ. Hiệu quả này tạo ra được là do một hỗn hợp chất lỏng dạng bùn có chứa Silic đioxyt được tráng trên bề mặt của đồ gốm sứ và sau đó đem nung trong lò lửa. Ở nhiệt độ cao, chất Silic Đioxyt tan chảy và chuyển hóa thành lớp trong suốt bọc lấy đồ gốm.
Từ rất sớm, những đồ gốm làm từ đất nung của Trung Quốc đã được tráng men để tránh thấm nước. Đồ gốm đá hay gốm sứ được nung ở nhiệt độ cao hơn đồ gốm làm từ đất nung nên vốn dĩ đã không thấm nước nhưng vẫn được lên nước men. Trong nhiều thập kỷ, lên nước men đã được sử dụng để tạo màu hay độ bền của đồ gốm sứ (như men ngọc bích hay men trắng). Có những khoảng thời gian khác, nước men được dùng để bảo vệ lớp trang trí phía dưới. (chẳng hạn như men trắng xanh hay hàng sứ nhiều màu đời nhà Thanh).
So với những loại hình nghệ thuật khác, thì hàng gốm sứ bền hơn đáng kể và nước men chính là nguyên nhân. Những đồ tạo tác bằng gốm sứ có thể trở về tình trạng mới tinh tình tình cho dù đã nằm dưới nước hay đất hàng thế kỷ.
Những sản phẩm gốm sứ mới mà bạn bắt gặp ở các cửa hàng thường sáng bóng, phản chiếu tốt. Những thứ cổ hơn tự nó trông không bóng bẩy bằng, hơi mờ nữa là khác.
Nhiều mảnh vỡ gốm trắng cổ đời nhà Tống vẫn còn tồn tại vì được chon dưới đất nhưng có dấu hiệu lột men khác nhau.
Một số ví dụ về lột men trong bộ sưu tập Chalre:
Nước men đã mất nhưng đồ vật cổ vẫn liền lạc.
Nước men mất đi sau hang thế kỷ dưới nước
Ở dưới nước lâu ngày là làm bào mòn nước men
Vết lột men loang lổ do chôn dưới đất.
VẾT TẠP CHẤT DO "LỖI LÒ" DÍNH LÊN ĐỒ SÀNH SỨ
Thời cổ, tất cả hàng gốm sứ được thực hiện bằng tay. Điều kiện làm việc ngày đó có lẽ không đạt các tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh, an toàn như bây giờ.
Vì vậy, dễ tưởng tượng rằng điều đó sẽ dẫn đến lỗi hay tạp chất trên sản phẩm. Sẽ có 2 cách xử lý sản phẩm bị lỗi, bỏ đi, hoặc bán cho khach hàng có ít tiền hơn. Đó chính là điểm tạo ra sự khác biệt giữa gốm sứ hoàng gia và gốm sứ thương mại.
Gốm sứ hoàng gia được sản xuât cho Hoàng Gia Trung Quốc, các thành viên trong Hoàng gia, tướng quân, v.v…Lúc đó, là dân tộc tiên tiến nhất, các sản phẩm nghệ thuật của họ phải đạt đến độ tinh xảo nhất. Những sản phẩm không đạt, sẽ bị hủy.
Sản phẩm thương mại thì khác, chúng được sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu và thị hiếu người Đông Nam Á, vốn ít phức tạp và khắt khe hơn người Trung Quốc. Vì vậy, gốm sứ thương mại thình thoảng có thể có “lỗi lò” tạp chất trên bề mặt, tạo ra đặc trưng và tính thật của sản phẩm.
Vành đế của đồ gốm sứ thường được đặt trên cát trong khi nung và một số vật thể sẽ dính vào đáy của đồ. Ngoài ra, tro hay vật liệu khác bay trong quá trình nung cũng có thể gắn vào bề mặt của vật.
Một cách kiểm tra đơn giản kiến thức và sự thật thà của người bán là cầm lên một mảnh không hoàn hảo trong cửa hàng và hỏi họ đó có phải gốm sứ hoàng gia Trung Quốc không. Nếu câu trả lời là “phải” thì nghĩa là bạn đã bắt đầu bị lừa.
Một số ví dụ về lỗi lò tạp chất từ bộ sưu tập nhà Chalre
Cát dính và vành đế đồ sứ.
Vật thể lạ dính vào một dĩa men ngọc bích
Vật thể lạ dính vào một tô men ngọc bích
Sự co rút nước men
http://tinhhoa.vn/showthread.php?164
THEO HẢI TÚ.
Sưu tầm
www.chucmungnammoi.vn
Tất cả hàng gốm sứ đều làm từ đất sét, nguyên liệu từ đất, có chứa chất khoáng dưới dạng bụi li ti. Vì là chất tự nhiên, nó thường có một số tạp chất. Một trong số những tạp chất này sẽ rất hữu ích cho các nhà sưu tập, đó là sắt. Sau một thời gian dài, sắt chuyển lên bề mặt của vật gốm sứ và tạo thành đốm nhỏ đậm màu. Sắt khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và chuyển thành màu nâu hay thậm chí là đen.
Nốt gỉ sắt là dấu hiệu có ích cho nhà sưu tập gốm sứ bởi vì phải mất rất nhiều năm cho quá trình trên và việc xuất hiện các đốm gỉ sắt là dấu hiệu của thời gian. Điểm nhận dạng này dễ thấy nhất trên hàng men vì các nguyên liệu làm hàng này thường có màu trắng.
Các đốm gỉ sắt khá phổ biến trên hàng men trắng xanh thời nhà Minh vì những vật này có thời gian tương đối lâu, đủ cho các đốm gỉ đó xuất hiện. Ngoài ra, có vẻ như loại đất dùng để làm hàng gốm sứ thời kỳ đó có chứa nhiều tạp chất hơn cả. Đốm gỉ sắt cũng dễ tìm thấy trong các vật gốm sứ có màu đời nhà Thanh nhưng ít hơn.
Việc làm giả đốm gỉ sắt có thể làm được nhưng không phổ biến, có lẽ vì khó làm được giả một cách hoàn hảo. Hầu hết các đốm gỉ sắt làm giả có thể bị phát hiện nếu người xem là người đã được thấy chúng trên những đồ thật.
Một số ví dụ về đốm gỉ sắt trong bộ sưu tập của Chalre Collection.
Nhiều nốt gỉ sắt trên bình gốm sứ
Cái bình men này có một nốt gỉ sắt khá lớn.
Nốt gỉ sắt trên đồ tráng men ngọc bích thường khó thấy hơn.
Nốt gỉ sắt nhỏ
Nốt gỉ sắt trên nắp hộp.
LỘT MEN (Tuột men)
Nước men là lớp đem lại vẻ óng ả và mướt cho đồ gốm sứ. Hiệu quả này tạo ra được là do một hỗn hợp chất lỏng dạng bùn có chứa Silic đioxyt được tráng trên bề mặt của đồ gốm sứ và sau đó đem nung trong lò lửa. Ở nhiệt độ cao, chất Silic Đioxyt tan chảy và chuyển hóa thành lớp trong suốt bọc lấy đồ gốm.
Từ rất sớm, những đồ gốm làm từ đất nung của Trung Quốc đã được tráng men để tránh thấm nước. Đồ gốm đá hay gốm sứ được nung ở nhiệt độ cao hơn đồ gốm làm từ đất nung nên vốn dĩ đã không thấm nước nhưng vẫn được lên nước men. Trong nhiều thập kỷ, lên nước men đã được sử dụng để tạo màu hay độ bền của đồ gốm sứ (như men ngọc bích hay men trắng). Có những khoảng thời gian khác, nước men được dùng để bảo vệ lớp trang trí phía dưới. (chẳng hạn như men trắng xanh hay hàng sứ nhiều màu đời nhà Thanh).
So với những loại hình nghệ thuật khác, thì hàng gốm sứ bền hơn đáng kể và nước men chính là nguyên nhân. Những đồ tạo tác bằng gốm sứ có thể trở về tình trạng mới tinh tình tình cho dù đã nằm dưới nước hay đất hàng thế kỷ.
Những sản phẩm gốm sứ mới mà bạn bắt gặp ở các cửa hàng thường sáng bóng, phản chiếu tốt. Những thứ cổ hơn tự nó trông không bóng bẩy bằng, hơi mờ nữa là khác.
Nhiều mảnh vỡ gốm trắng cổ đời nhà Tống vẫn còn tồn tại vì được chon dưới đất nhưng có dấu hiệu lột men khác nhau.
Một số ví dụ về lột men trong bộ sưu tập Chalre:
VẾT TẠP CHẤT DO "LỖI LÒ" DÍNH LÊN ĐỒ SÀNH SỨ
Thời cổ, tất cả hàng gốm sứ được thực hiện bằng tay. Điều kiện làm việc ngày đó có lẽ không đạt các tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh, an toàn như bây giờ.
Vì vậy, dễ tưởng tượng rằng điều đó sẽ dẫn đến lỗi hay tạp chất trên sản phẩm. Sẽ có 2 cách xử lý sản phẩm bị lỗi, bỏ đi, hoặc bán cho khach hàng có ít tiền hơn. Đó chính là điểm tạo ra sự khác biệt giữa gốm sứ hoàng gia và gốm sứ thương mại.
Gốm sứ hoàng gia được sản xuât cho Hoàng Gia Trung Quốc, các thành viên trong Hoàng gia, tướng quân, v.v…Lúc đó, là dân tộc tiên tiến nhất, các sản phẩm nghệ thuật của họ phải đạt đến độ tinh xảo nhất. Những sản phẩm không đạt, sẽ bị hủy.
Sản phẩm thương mại thì khác, chúng được sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu và thị hiếu người Đông Nam Á, vốn ít phức tạp và khắt khe hơn người Trung Quốc. Vì vậy, gốm sứ thương mại thình thoảng có thể có “lỗi lò” tạp chất trên bề mặt, tạo ra đặc trưng và tính thật của sản phẩm.
Vành đế của đồ gốm sứ thường được đặt trên cát trong khi nung và một số vật thể sẽ dính vào đáy của đồ. Ngoài ra, tro hay vật liệu khác bay trong quá trình nung cũng có thể gắn vào bề mặt của vật.
Một cách kiểm tra đơn giản kiến thức và sự thật thà của người bán là cầm lên một mảnh không hoàn hảo trong cửa hàng và hỏi họ đó có phải gốm sứ hoàng gia Trung Quốc không. Nếu câu trả lời là “phải” thì nghĩa là bạn đã bắt đầu bị lừa.
Một số ví dụ về lỗi lò tạp chất từ bộ sưu tập nhà Chalre
Sự co rút nước men
VẾT DA RẠN (ĐƯỜNG NỨT SỢI TÓC)
Vết da rạn rất phổ biến trên hàng gốm sứ Trung Quốc và châu Á hay gốm đá. Một số sản phẩm thậm chí còn bị rạn toàn bộ.
Vết da rạn hình thành là do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột ở khâu cuối cùng của quá trình nung, khi không khí bên ngoài lạnh đi nhanh hơn so với dưới bề mặt của sản phẩm. Kết quả là những đường nứt nhỏ xuất hiện (hay còn gọi là vết da rạn hay vân rạn).
Vân rạn toàn bộ mặt tô.
Vết vân rạn cũng là qua quá trình hao mòn sau thời gian dài sử dụng gây ra.
Một số ví dụ từ bộ sưu tập của Chalre:
Vết rạn như sợi tóc trên bát men ngọc.
Vết rạn trên dĩa men ngọc.
HƯ HỎNG NƯỚC MEN NGOÀI
Các sản phẩm gốm sứ thường được vẽ tay các họa tiết trên nhiều lớp khác nhau. Những hình vẽ dưới lớp men bảo vệ có thể trường tồn hàng thế kỷ. Các họa tiết vẽ bên ngoài nước men (gọi là nước men ngoài) dễ trôi hơn vì nó tiếp xúc trực tiếp với bên ngoài.
Những đồ tạo tác có lớp men trong và lớp men ngoài sẽ trông như mất đi cái hồn của nó một khi lớp men ngoài biến mất.
Những đồ gốm cổ thường là thật nếu lớp men ngoài có dấu hiệu bị trôi.
Một vài ví dụ:
Lớp men ngoài đã bong ra nhưng vẫn còn phần lớn lớp trang trí.
Lớp trang trí đầu màu sắc đã trôi do ở dưới nước
Đường vẽ nét còn lại của một họa tiết đầy màu sắc.
Lớp men ngoài đã bong trong khi lớp men trong vẫn còn.
Những họa tiết màu sắc đã trôi mất.
SỰ BIẾN DẠNG
Các sản phẩm gốm sứ thời cổ chỉ được sản xuất bởi những người thợ điêu luyện qua một quá trình cực nhọc. Sau quá trình dài dằng dặc đó, sẽ có những sản phẩm không đạt hình dáng mong muốn. Có 2 cách xử lý: quăng chúng đi, hoặc, bán chúng cho những khách hàng dễ tính hơn.
Các gốm sứ hoàng gia thường được sản xuất cho hoàng tộc hay quan lại. Là dân tộc tiên tiến nhất vào thời cổ, các sản phẩm của họ đòi hỏi phải tinh xảo đến từng chi tiết.
Gốm thương mại, được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu người dân vùng Châu Á nên không yêu cầu quá tinh xảo như gốm sứ hoàng gia.
Vì vậy, gốm thương mại thỉnh thoảng có sự biến dạng, vì thế tạo nên đặc trưng và tính chất xác thực cho sản phẩm. Một cách kiểm tra đơn giản sự thành thật và kiến thức của người bán là tìm một sản phẩm biến dạng và hỏi họ đó có phải gốm sứ hoàng gia không. Nếu câu trả lời là “Đúng”, bạn đã hiểu vấn đề rồi đấy.
Một số ví dụ:
Dĩa men ngọc bị bẻ cong
Dĩa men ngọc bị méo nhẹ
Dĩa men ngọc bị vênh
Tô men ngọc bị méo
SÒ BÁM (Hầu bám)
Sinh vật biển sống bám vào những thứ chìm lâu dưới nước. Hầu hết các tàu buôn hàng hóa chìm luôn có một phần hoặc toàn bộ hàng hóa bị sò bám.
Phải mất một thời gian rất dài sinh vật biển mới bám được vào những vật chìm dưới biển và chủ yếu là ở các khu vực nhiệt đới. Vì vậy, đây có thể xem là một dấu hiệu nhận dạng đồ cổ. Nếu một tạo tác bị nhiều hơn một loài sinh vật biển bám vào, nó rất có thể là đồ cổ.
Vết sò bám rất dễ được gỡ ra khỏi đồ gốm. Chì cần nhúng và ngâm đồ gốm vào axit (dấm cũng được).
Một vài ví dụ từ bộ sưu tập Chalre
Nhiều loại sò bám trên một tô men ngọc.
Dĩa hình cá bị sò bám
Vết sò bám dưới đáy bình đựng nước Kendi
Sò bám gần như toàn bộ bình nhỏ.
Vết da rạn rất phổ biến trên hàng gốm sứ Trung Quốc và châu Á hay gốm đá. Một số sản phẩm thậm chí còn bị rạn toàn bộ.
Vết da rạn hình thành là do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột ở khâu cuối cùng của quá trình nung, khi không khí bên ngoài lạnh đi nhanh hơn so với dưới bề mặt của sản phẩm. Kết quả là những đường nứt nhỏ xuất hiện (hay còn gọi là vết da rạn hay vân rạn).
Vết vân rạn cũng là qua quá trình hao mòn sau thời gian dài sử dụng gây ra.
Một số ví dụ từ bộ sưu tập của Chalre:
HƯ HỎNG NƯỚC MEN NGOÀI
Các sản phẩm gốm sứ thường được vẽ tay các họa tiết trên nhiều lớp khác nhau. Những hình vẽ dưới lớp men bảo vệ có thể trường tồn hàng thế kỷ. Các họa tiết vẽ bên ngoài nước men (gọi là nước men ngoài) dễ trôi hơn vì nó tiếp xúc trực tiếp với bên ngoài.
Những đồ tạo tác có lớp men trong và lớp men ngoài sẽ trông như mất đi cái hồn của nó một khi lớp men ngoài biến mất.
Những đồ gốm cổ thường là thật nếu lớp men ngoài có dấu hiệu bị trôi.
Một vài ví dụ:
SỰ BIẾN DẠNG
Các sản phẩm gốm sứ thời cổ chỉ được sản xuất bởi những người thợ điêu luyện qua một quá trình cực nhọc. Sau quá trình dài dằng dặc đó, sẽ có những sản phẩm không đạt hình dáng mong muốn. Có 2 cách xử lý: quăng chúng đi, hoặc, bán chúng cho những khách hàng dễ tính hơn.
Các gốm sứ hoàng gia thường được sản xuất cho hoàng tộc hay quan lại. Là dân tộc tiên tiến nhất vào thời cổ, các sản phẩm của họ đòi hỏi phải tinh xảo đến từng chi tiết.
Gốm thương mại, được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu người dân vùng Châu Á nên không yêu cầu quá tinh xảo như gốm sứ hoàng gia.
Vì vậy, gốm thương mại thỉnh thoảng có sự biến dạng, vì thế tạo nên đặc trưng và tính chất xác thực cho sản phẩm. Một cách kiểm tra đơn giản sự thành thật và kiến thức của người bán là tìm một sản phẩm biến dạng và hỏi họ đó có phải gốm sứ hoàng gia không. Nếu câu trả lời là “Đúng”, bạn đã hiểu vấn đề rồi đấy.
Một số ví dụ:
SÒ BÁM (Hầu bám)
Sinh vật biển sống bám vào những thứ chìm lâu dưới nước. Hầu hết các tàu buôn hàng hóa chìm luôn có một phần hoặc toàn bộ hàng hóa bị sò bám.
Phải mất một thời gian rất dài sinh vật biển mới bám được vào những vật chìm dưới biển và chủ yếu là ở các khu vực nhiệt đới. Vì vậy, đây có thể xem là một dấu hiệu nhận dạng đồ cổ. Nếu một tạo tác bị nhiều hơn một loài sinh vật biển bám vào, nó rất có thể là đồ cổ.
Vết sò bám rất dễ được gỡ ra khỏi đồ gốm. Chì cần nhúng và ngâm đồ gốm vào axit (dấm cũng được).
Một vài ví dụ từ bộ sưu tập Chalre
http://tinhhoa.vn/showthread.php?164
THEO HẢI TÚ.
Sưu tầm
www.chucmungnammoi.vn
Tổng hợp những cách thức nhận biết đồ gốm sứ cổ và giả cổ ?
Reviewed by Nguyễn Trí Hiển
on
19:19
Rating:
Không có nhận xét nào: