Chọn bát hương bằng chất liệu Đồng hay Sứ, thế nào để thuận phong thủy.

Bát hương là linh vật không thể thiếu trên mỗi ban thờ của người Việt. Tuy vậy, nhiều người vẫn khá băn khoăn nên lựa chọn bát hương làm bằng chất liệu gì sẽ thuận theo phong thủy.

Trong văn hóa tín ngưỡng thờ cúng của người Việt, bát hương là linh vật vô cùng quan trọng trên ban thờ của mỗi gia đình. Đây được xem là nơi giáng của các hương linh, thần, thánh, tổ tiên và thể hiện sự thành kính của gia chủ đối với cõi âm. Trong việc lựa chọn chất liệu bát hương, gia chủ cũng nên xem xét bản chất ngũ hành phong thủy của chất liệu để phù hợp với ban thờ gia tiên.

Bát hương bằng đồng đại diện cho yếu tố Kim trong ngũ hành phong thủy




Bát hương luôn được đặt ở vị trí trung tâm của ban thờ để thể hiện sự thành kính của chủ nhà đối với gia tiên. Bên cạnh ý nghĩa về mặt tâm linh, bát hương thờ cúng còn hướng đến sự giác ngộ, giúp con người hướng thiện hơn, trong sạch hơn.

Từ xa xưa, những gia đình giàu có thường chọn đồ thờ cúng bằng đồng vì nó có nhiều họa tiết, hoa văn tinh xảo và nhiều kiểu dáng đẹp như như bát hương quai rồng, hình tròn hay hình trụ bắt mắt.

Từ xa xưa, nhiều gia đình Việt Nam, nhất là những gia đình giàu có thường chọn đồ thờ cúng bằng đồng bởi có nhiều họa tiết, hoa văn tinh xảo và nhiều kiểu dáng đẹp như bát hương quai rồng, hình tròn hay hình trụ bắt mắt. Theo phương diện ngũ hành phong thủy, bát hương bằng đồng thuộc Kim nên nếu dùng chất liệu này thì trên ban thờ cần phải đủ 5 yếu tố phong thủy là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ để cân bằng ngũ hành âm dương.

Bởi vậy, nếu ban thờ khiếm khuyết ngũ hành thì gia chủ chỉ nên trang trí bát hương bằng đồng mang tính thẩm mỹ. Nếu bộ thờ cúng là của gia bảo cha ông để lại thì nên thêm yếu tố ngũ hành vào ban thờ bằng cách chọn bình cắm hoa hai bên có chất liệu bằng gốm sứ (Thổ). Các yếu tố phong thủy này kết hợp với đỉnh, lư hương (Kim); đèn, nến (Hỏa); bàn thờ bằng gỗ (Mộc) và nước dâng cúng (Thủy) sẽ giúp ban thờ có đủ các yếu tố ngũ hành.

Bát hương bằng sứ đại diện cho yếu tố Thổ trong ngũ hành

Bát hương bằng sứ đại diện cho yếu tố Thổ trong ngũ hành phong thủy. Hiện nay, đa số các gia chủ đều lựa chọn bát hương làm bằng chất liệu gốm sứ để thờ cúng.

Xét về mặt tổng thể, bàn thờ hợp phong thủy cần đảm bảo có đủ các yếu tố ngũ hành:

  • Đỉnh thờ, lư đồng để đốt trầm, hạc thờ hoặc đèn thờ bằng đồng, mâm bày ngũ quả…thuộc KIM
  • Bàn thờ bằng gỗ, hoa tươi dâng cúng thuộc MỘC.
  • Nước sạch dâng cúng hoặc nước đựng trong đài thờ thuộc THỦY.
  • Đèn dầu, nến, nhang đang cháy thuộc HỎA.
  • Bát hương, bình hoa, đĩa bày hoa quả… bằng gốm sứ thuộc THỔ.


Bởi vậy, lựa chọn bát hương bằng sứ tạo nên sự hài hòa, cân bằng ngũ hành âm dương. So với việc chọn bát hương bằng đồng thì bát hương bằng sứ giúp gia chủ thuận tiện sắp xếp các yếu tố ngũ hành trên ban thờ gia tiên hơn.

Xét về mặt ngũ hành tương sinh tương khắc với mệnh gia chủ thì lựa chọn bát hương lại có sự khác biệt, nếu gia chủ mệnh thủy hay mênh kim thì lại chọn bát hương bằng đồng, và để giữ được đủ ngũ hành trên ban thờ thì có thể thay Thổ – bát hương gốm sứ bằng đôi bình hoa bằng gốm sứ để tạo sự cân bằng ngũ hành.

Việc chọn lựa bát hương cho bàn thờ cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Về không gian thờ cúng, tuổi gia chủ, không gian gia đình… để có thể lựa chọn được bát hương phù hợp nhất.

Từ lâu, trong truyền thống tâm linh phong thủy người Việt, ban thờ không chỉ là nơi thờ cúng tổ tiên mà còn có giá trị truyền thống cha truyền con nối, là nơi để con cháu tưởng nhớ về tổ tiên và bày tỏ lòng thành kính. Bởi vậy, ngoài việc lựa chọn bát hương, bày trí bàn thờ phù hợp với không gian phòng thờ, hoàn cảnh của mỗi gia đình thì điều quan trọng hơn hết vẫn chính là cái tâm thành kính của gia chủ.

Chúc năm 2018 thành công và hạnh phúc!
WWW.CHUCMUNGNAMMOI.VN
Chúc mừng năm mới | phong thủy | phong thủy ứng dụng | đặt tên cho con | tên hay cho con | dự đoán
Chọn bát hương bằng chất liệu Đồng hay Sứ, thế nào để thuận phong thủy. Chọn bát hương bằng chất liệu Đồng hay Sứ, thế nào để thuận phong thủy. Reviewed by Nguyễn Trí Hiển on 13:46 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.